Nhiều tân sinh viên rớt đầu vào tiếng Anh

Nhiều tân sinh viên rớt đầu vào tiếng Anh

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:55PM

Dựa theo kết quả khảo sát Đầu vào tiếng Anh để sắp lớp, có nơi đến 50%, thậm chí trên 80% sinh viên (SV) không đủ trình độ theo tiếng Anh chính khóa.

Sau khi hoàn thành thủ tục nhập học, Nhà trường sẽ tổ chức kỳ thi kiểm tra tiếng Anh đầu vào dựa trên chuẩn đầu ra để đánh giá và xếp lớp học theo đúng trình độ đào tạo. Tuy nhiên, thực tế sau đợt kiểm tra, kết quả cho thấy số lượng lớn SV không đủ trình độ theo học lớp đầu tiên trong chương trình tiếng Anh chính khóa của trường.

Hơn 80% không đạt

SV Trường Đại học Nha Trang là ví dụ điển hình. Trong 2.900 SV tham gia kiểm tra Đầu vào tiếng Anh, có tới trên 2.400 điểm dưới mức 300 (trong số này có trên 1.000 điểm kiểm tra dưới 200 dựa vào 2 kỹ năng nghe và đọc). Theo quy định của Trường, cấp độ tiếng Anh thấp nhất là A1 (dưới 200 điểm). Như vậy, có đến 82% SV không đạt điều kiện học tiếng Anh chính khóa.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng gặp trường hợp tương tự với trên dưới 50% SV không đạt yêu cầu Đầu vào tiếng Anh.

nhieu-tan-sinh-vien-rot-dau-vao-tieng-anh

Hạn chế trong cách dạy tiếng Anh bậc phổ thông

Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nha Trang, Tiến sĩ Tô Văn Phương cho biết SV bị rớt nhiều nhất là kỹ năng nghe. “Bậc phổ thông, môn tiếng Anh chủ yếu dạy ngữ pháp, còn kỹ năng nghe và nói rất hạn chế. Trong khi đó, khi đào tạo và thi tiếng Anh bậc ĐH, đặc biệt là đầu ra các trường chủ yếu thực hiện dựa trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo định dạng đề thi Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN”, ông Phương phân tích.

Theo ý kiến từ Thạc sĩ Huỳnh Tôn Nghĩa, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, kỹ năng SV yếu nhất ở môn ngoại ngữ là viết và nói do từ bậc phổ thông chưa được trang bị kỹ năng này.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia hàng năm, đặc biệt là trong năm nay, điểm môn tiếng Anh tiếp tục là một trong hai môn thấp nhất. Mức điểm nhiều thí sinh đạt nhất ở môn này là 3,75 với con số lên tới 43.449 thí sinh và mức điểm trung bình của môn này là 4,3.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Tiền Giang), ông Nguyễn Thanh Hải lý giải: “Điều kiện học tiếng Anh không đồng đều giữa các địa phương, đặc biệt về đội ngũ giáo viên. Trong khi đó, SV trúng tuyển ĐH tỷ lệ rất lớn đến từ nông thôn, nơi mà mặt bằng điều kiện học ngoại ngữ thấp hơn hẳn so với các thành phố lớn”. Theo ông, nguyên nhân sâu xa còn do học sinh học lệch, học đối phó môn tiếng Anh để tập trung vào các môn thi xét tuyển ĐH. “Mặc dù học sinh vẫn nhận thức được việc học tiếng Anh là bắt buộc trong tương lai, nhưng trước mắt bậc phổ thông họ vẫn có tâm lý để lên ĐH mới học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ sai lầm vì học tiếng Anh là một quá trình”, ông Hải nói.

Hiệu trưởng một trường THPT ở Đồng bằng Sông Cửu Long cũng nhấn mạnh chủ yếu từ việc dạy học tiếng Anh ở phổ thông. Ông cho biết chương trình THPT có khoảng trên 50 tiết tiếng Anh/kỳ và một năm khoảng 110 tiết. Việc học chủ yếu đáp ứng chương trình sách giáo khoa và qua được kỳ thi THPT và xét tuyển ĐH. Mà kỳ thi THPT Quốc gia môn tiếng Anh thi theo hình thức trắc nghiệm nên giáo viên cũng ít chú trọng kĩ năng nói. Đây là những hạn chế lớn trong quá trình giảng dạy tiếng Anh bậc phổ thông.

Theo Báo Thanh niên

Tham khảo thêm:

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất