Bộ GD&ĐT: Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi công bố SGK lớp 2

Bộ GD&ĐT: Sẽ lấy ý kiến xã hội trước khi công bố SGK lớp 2

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Bộ GD&ĐT vừa thông báo triển khai tổ chức thẩm định vòng 2 SGK lớp 2. Rút kinh nghiệm từ SGK lớp 1, lần này Bộ GD&ĐT sẽ bổ sung quy định về tổ chức thực nghiệm trong quá trình biên soạn và lấy ý kiến của xã hội.
 
SGK lớp 2 - IES Education

Cụ thể, các tổ chức và cá nhân biên soạn SGK có nhu cầu thẩm định cần phải thực hiện thông qua đơn vị đề nghị thẩm định là những nhà xuất bản để đáp ứng đúng các yêu cầu quy định tại Thông tư 33.

Lấy ý kiến xã hội trước khi công bố SGK lớp 2


Bộ GD&ĐT còn cho biết, thời gian nhận hồ sơ thẩm định từ ngày 15/11 đến 30/11.

Vào tháng 8/2020, Bộ GD&ĐT đã cho tiến hành thẩm định đợt 1 SGK lớp 2.

Kết quả cho thấy có 33 bản mẫu SGK của đầy đủ 9 môn học và hoạt động giáo dục của lớp 2 đã được gửi về.

Trong số này, môn tự chọn Tiếng Anh có 8 bản, môn Toán có 4 bản mẫu SGK, các môn còn lại gồm: tiếng Việt, Giáo dục thể chất, Đạo đức, Tự nhiên - xã hội, Mỹ Thuật, Âm nhạc, Hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 3 bản mẫu.

Ở vòng 1, những bộ SGK được thẩm định của bốn NXB,  NXB Đại học Sư phạm, gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, NXB Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh,.

Sau khi hoàn thành thẩm định và đã được Bộ trưởng GD&ĐT phê duyệt, những bộ SGK này sẽ được các địa phương trên toàn quốc lựa chọn, sử dụng cho năm học 2021-2022.

Cũng theo lãnh đạo của Bộ GD&ĐT, hiện nay Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục nghiên cứu và bổ sung các quy định về việc thực nghiệm trong quá trình biên soạn SGK.

Việc tổ chức đọc phản biện một cách độc lập các bản mẫu SGK khi Hội đồng đánh giá điểm "Đạt" và lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp trong xã hội trước khi Bộ trưởng ký ban hành.

Dự kiến sẽ tổ chức thực hiện lấy ý kiến trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT cũng giống như quy trình lấy ý kiến của các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

 
SGK lớp 2 - IES Education

Phản ánh về việc SGK Tiếng Việt của lớp 1 thuộc bộ sách Cánh Diều có một số nội dung được đánh giá chưa phù hợp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ra yêu cầu Hội đồng quốc gia thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 rà soát và báo cáo trước ngày 17/10/2020.

Theo đó, để thực hiện yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hội đồng thẩm định đã tổ chức thực hiện rà soát, làm việc với các tác giả SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều.

Trên tinh thần tiếp thu ý kiến, cầu thị, trách nhiệm, Hội đồng thẩm định và các tác giả đã thống nhất tiếp thu tối đa những ý kiến góp ý để chỉnh sửa nội dung SGK cho phù hợp hơn.

Thủ tướng cho biết, ông đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu các vấn đề mà cử tri cùng đại biểu đã nêu và sẽ đưa ra công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có những vi phạm.

“SGK và sách tham khảo liên quan đến mỗi nhà, mỗi gia đình nên cần phải tiết kiệm tối đa cho người dân, sách tham khảo, SGK phải có nội dung phù hợp với văn hóa Việt Nam và trẻ em Việt Nam” - Thủ tướng đã nhấn mạnh và cho biết sẽ tiếp thu những ý kiến của các cử tri về vấn đề này.



 
Theo báo Dân Trí



>>> TÌM HIỂU THÊM:
Admin
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất