Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK lớp 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK lớp 1

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:53PM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 tại Quốc hội sáng ngày  4/11, khi giải trình về vấn đề SGK đang được các đại biểu và dư luận quan tâm.

Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK lớp 1 - IES Education
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK lớp 1

Phó Thủ tướng đã Vũ Đức Đam cho biết, về việc triển khai chương trình đổi mới SGK được thực hiện theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội, được quy định kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Ở điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) đã quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm về SGK từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn tới thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt.

Thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định SGK - GS.TS Trần Đình Sử


Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: “Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, tuy nhiên cũng giống như các vấn đề giáo dục khác, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm những vấn đề liên quan đến SGK”.

Phó Thủ tướng đã khẳng định những sai sót trong SGK tiếng Việt lớp 1 phải được tiếp thu một cách rất cầu thị và khoa học. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đúng tinh thần như vậy. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhìn nhận rõ có những sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó theo luật là thuộc về Bộ trưởng bộ GD&ĐT. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có những chỉ đạo tương đối cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng Thẩm định SGK lớp 1 - đó là GS.TS Trần Đình Sử.

Thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK lớp 1 - IES Education

Phó thủ tướng còn nhấn mạnh: “Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ GD&ĐT phải hết sức lưu ý vì những sai sót không đáng có có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm khắc, để quy trình biên soạn và thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 năm nay, những năm tiếp theo không được để xảy ra tình trạng như vậy”.

Trước đó, Để thẩm định SGK lớp 1, năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phê duyệt và ký quyết định thành lập 9 Hội đồng quốc gia thẩm định SGK các môn học và hoạt động giáo dục của lớp 1 biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó, Hội đồng thẩm định sách giáo khoa môn tiếng Việt bao gồm 15 thành viên.

Chủ tịch Hội đồng thẩm định mới là GS.TS Trần Đình Sử. Ông là nhà lý luận văn học, nguyên Chủ nhiệm khoa Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Phó chủ tịch Hội đồng thẩm định là GS.TS ngôn ngữ học Mai Ngọc Chừ của trường ĐH Quốc gia Hà Nội.

 
 
Theo báo Dân Trí

>>> XEM THÊM:
Admin
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất