SAI LẦM KHI LUYỆN NGHE TIẾNG ANH BẠN CẦN BIẾT

SAI LẦM KHI LUYỆN NGHE TIẾNG ANH BẠN CẦN BIẾT

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:46PM

SAI LẦM KHI LUYỆN NGHE TIẾNG ANH 

BẠN CẦN BIẾT

 

Việc luyện nghe tiếng Anh cho người mới bắt đầu thật sự rất quan trọng vì khi bắt đầu luyện nghe bạn sẽ gặp nhiều vấn đề. Cùng Trung tâm Anh Ngữ IES Education điểm qua những sai lầm khi luyện nghe tiếng Anh mà bạn nên tránh.

NGHE NHỮNG BÀI QUÁ KHÓ KHI MỚI BẮT ĐẦU

Có một câu tiếng Anh rất hay “One size doesn’t fit all” nghĩa là một cỡ áo không thể phù hợp với tất cả mọi người. Giống như việc, bạn chỉ mới bắt đầu tiếp xúc với tiếng Anh thì chắc chắn trình độ nghe của bạn cũng sẽ không giống với người đã tiếp xúc tiếng Anh từ lâu. Hãy học vừa đủ với trình độ của mình rồi sau đó hãy nâng cao dần.

KHÔNG LUYỆN NGHE THƯỜNG XUYÊN

Khi muốn đạt đến trình độ thành thạo trong bất kì việc gì đồng nghĩa với việc bạn phải dành thời gian và công sức luyện tập cho nó. Luyện nghe tiếng Anh cũng thế, bạn phải kiên trì và đừng hấp tấp vì không phải nghe vài lần là bạn sẽ tốt lên ngay được.

Hãy tập thói quen nghe tiếng Anh mỗi ngày. Không cần phải nghe trong thời gian quá dài, điều này có thể tạo tác dụng ngược lại và khiến bạn thêm chán nản. Mỗi ngày nghe một ít, nhưng nghe với một phương pháp hiệu quả, nghiêm túc và kiên trì.
 

LUYỆN ĐỌC ĐỂ NÂNG CAO KHẢ NĂNG NGHE

Đọc và nghe là hai lĩnh vực liên quan, nhưng hoàn toàn khác nhau. Đọc nhiều ngoài việc tăng từ vựng, ngữ pháp thì không hỗ trợ quá nhiều cho khả năng nghe.

Ngôn ngữ viết sử dụng ký tự, trong khi ngôn ngữ nói sử dụng âm thanh. Làm quen với ngôn ngữ viết thì cần biết mặt chữ; còn làm quen với ngôn ngữ nói thì cần hiểu về phát âm. Đó là lý do tại sao nhiều người nghe không hiểu, nhưng đọc "transcript" của bài nghe thì lại hiểu rất rõ.

Khi nói về phát âm, đó không chỉ là cách phát ra âm, mà còn là trọng âm, nối âm, giai điệu, ngữ điệu, nuốt âm.

Hơn nữa, ngôn ngữ viết thường phức tạp và trang trọng hơn ngôn ngữ nói rất nhiều. Do đó, những người đọc nhiều khi giao tiếp thực tế lại có xu hướng gặp khó khăn khi nghe, đặc biệt trong bối cảnh không trang trọng như giao tiếp.

CỐ NGHE 100%

Sai lầm của rất nhiều người chính là đặt mục tiêu nghe rõ từng chữ. Kể cả người bản xứ cũng không thể nghe được 100% những gì người khác nói. Trong quá trình nghe nếu gặp phải một từ mới mà dừng lại quá lâu thì có nguy cơ bạn sẽ bỏ mất một phần nội dung phía sau và thực sự nghe không tốt.

Trong thực tiễn, nếu nghe giảng hoặc họp, bạn chỉ cần hiểu ý của người nói. Còn trong giao tiếp, nếu không nghe được chỉ cần hỏi lại. Nếu nghe hiểu được 70-80% tiếng Anh, coi như bạn đã thành công.

DỊCH KHI NGHE TIẾNG ANH

Khi mới học tiếng Anh, dịch là một quá trình tự nhiên. Nhưng ở trình độ cao hơn, dịch lại trở thành một trở lực.

Thứ nhất, dịch làm bạn xử lý thông tin chậm lại do phải mất thời gian chuyển ngữ, khiến bạn dễ bị mất thông tin. Thứ hai, có những từ tiếng Anh bạn có thể hiểu, nhưng khó tìm từ tương ứng trong tiếng Việt, dịch liên quan tới việc tìm từ tương đương. Thứ ba, dịch khiến bạn tư duy bằng tiếng Việt thay vì tiếng Anh.

Hy vọng thông qua bài viết trên bạn biết được những sai lầm khi luyện nghe tiếng Anh để tránh khỏi việc luyện nghe không đạt kết quả. IES Education chúc bạn thành công.

Tham khảo thêm:

 10 CÁCH HỌC NÓI KHÁC CỦA “FOR EXAMPLE”

[HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH] - PHÂN BIỆT GIỮA SOCCER VÀ FOOTBALL

[HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH] - CHỦ ĐỀ SEAGAMES 2023 TRONG TIẾNG ANH

Học cùng với Giáo viên nước ngoài tại nhà có tốt không?

 

 

 

IES EDUCATION

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất