Trước thông tin khai tử chứng chỉ ngoại ngữ vì sao nhiều giáo viên khô

Trước thông tin khai tử chứng chỉ ngoại ngữ vì sao nhiều giáo viên không vui?

Ngày: 27/12/2022 lúc 16:54PM

Sau khi có thông báo về việc bãi bỏ Chứng chỉ ngoại ngữ theo trình độ A, B, C từ ngày 15/1/2020. Tưởng rằng giáo viên phải là người hồ hởi, phải hò reo vui mừng nhiều nhất. Tuy nhiên, nhiều giáo viên không vui và than rằng: “Sao không bỏ quy định này sớm hơn cho chúng tôi đỡ mất một khoản tiền vô ích?”.


Trước thông tin khai tử chứng chỉ ngoại ngữ vì sao nhiều giáo viên không vui?

Ảnh minh họa

Tốn nhiều chi phí để có Chứng chỉ ngoại ngữ


Để có được chứng chỉ A, B ngoại ngữ theo quy định, nhiều giáo viên đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ. Mỗi địa phương có một mức giá khác nhau, chỉ tiền nộp lệ phí “thi” nơi ít nhất gần 2 triệu đồng, nơi nhiều từ 4-5 triệu đồng. Riêng chứng chỉ C số tiền chi ra là gấp đôi. Nếu tính cả số tiền ăn ở, đi lại đặc biệt đối với giáo viên miền núi xuống đồng bằng để “thi”, sau khi cầm được chứng chỉ số tiền chi phí bỏ ra phải đến gần chục triệu đồng.

Cách đây vài năm, khi có quy định thăng hạng, giữ hạng ra đời thì các trường học đã ráo riết đốc thúc giáo viên đi học lấy chứng chỉ bằng được. Vậy nên, nếu về các trường học hiện nay ở nhiều địa phương làm một cuộc khảo sát: “Bạn có chứng chỉ ngoại ngữ chưa?” Chúng tôi khẳng định có nhiều trường 100% giáo viên đã có chứng chỉ. Một số trường khác, tỉ lệ có chứng chỉ cũng luôn ở mức 80-90%. 10% (hoặc hơn một chút) còn lại không có sẽ rơi vào trường hợp giáo viên chỉ còn 1-2 năm công tác nữa là về hưu.

Thời gian nghỉ hưu cận kề nên những thầy cô giáo này đã nhất quyết không chịu đăng ký “mua” Chứng chỉ ngoại ngữ dù bị sức ép không nhỏ từ nhà trường. Giáo viên đã có chứng chỉ gần hết nên giờ Bộ có bãi bỏ thì thầy cô giáo cũng chẳng thấy mừng mà còn thấy tiếc nuối vì mất tiền nhiều hơn.

Ngày 19/11/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức” nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí, việc làm và khung năng lực theo quy định. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, có 60 phần trăm viên chức và 50 phần trăm viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (tương đương với trình độ B2 khung châu Âu) trở lên.

Hướng đến năm 2030 sẽ đảm bảo 70 phần trăm viên chức và 60 phần trăm viên chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 (tương đương với trình độ B2 khung châu Âu) trở lên. Trước Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức” nhiều giáo viên lại lo ngại viễn cảnh mua chứng chỉ A, B, C lại xảy ra nhưng lần này số tiền phải bỏ ra để “học, thi” nhiều hơn rất nhiều.

Giáo viên mầm non, tiểu có cần ngoại ngữ không?


Đối với các giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học có cần ngoại ngữ hay không?. Với người có chút vốn liếng ngoại ngữ nhưng thường xuyên sống trong môi trường không bao giờ cần một chút kiến thức ngoại ngữ giao tiếp cũng sẽ mai một dần.

Nay yêu cầu giáo viên phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 có phải là điều viển vông hay không? Với tấm Chứng chỉ tiếng Anh này, chỉ giúp làm đẹp hồ sơ chứ chẳng giúp gì cho chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Trong khi đó, nhiều thầy cô giáo là giáo viên dạy ngoại ngữ đã khẳng định: “Giáo viên chuyên ngành tiếng Anh thi B2 còn rớt như sung.... vậy mà đòi giáo viên đỗ B2 liệu có thực tế?”

Chỉ nên áp dụng cho những giáo viên sẽ tuyển mới sau này?


Với những giáo viên thế hệ trước, đòi hỏi phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 là điều không tưởng. Điều này, sẽ buộc giáo viên tìm kiếm cách mua chứng chỉ như trước đây vì có cho học miễn phí 10 năm mà tổ chức thi nghiêm túc cũng khó đạt được.

Trước thông tin khai tử chứng chỉ ngoại ngữ vì sao nhiều giáo viên không vui? - 1
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu giáo viên nhất định phải có chứng chỉ thì chỉ nên áp dụng cho những sinh viên sư phạm mới ra trường trong giai đoạn này. Như việc quy định, tất cả sinh viên sư phạm khi ra trường phải có trình độ ngoại ngữ bậc 4 mới được tuyển dụng. Khi đã có quy định rõ ràng như thế, những sinh viên sư phạm sẽ biết cách trang bị vốn ngoại ngữ cho mình ngay từ khi đang ngồi học trên ghế nhà trường.

Theo giaoduc.net.vn
 

IESC
BÌNH LUẬN
Bài viết mới nhất